Khối Nhỡ
LÀM QUEN VỚI TOÁN Đề tài: TÁCH MỘT NHÓM ĐỐI TƯỢNG CÓ SỐ LƯỢNG 3 BẰNG NHIỀU CÁCH KHÁC NHAU VÀ ĐẾM
I.Mục đích - yêu cầu:
1.Kiến thức:
- Trẻ biết tách một nhóm đối tượng có số lượng 3 bằng nhiều cách khác nhau, đếm và nêu kết quả.
2. Kỹ năng:
- Rèn cho trẻ khả năng quan sát, ghi nhớ số lượng.
- Luyện kĩ năng tách và đếm trong phạm vi 3.
3. Thái độ:
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động
II.Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Thẻ số 1, 2, 3 ( kích thước to hơn của trẻ).
- Mô hình nhà bạn búp bê
2. Đồ dùng của trẻ:
- Mỗi trẻ 1 rổ đồ dùng bao gồm: 3 chiếc áo, 3 chiếc quần, thẻ số từ 1, 2, 3
- Mỗi trẻ 3 hạt đỗ.
- 4 hình chữ nhật màu đỏ, 8 hình chữ nhật màu vàng
3. Địa điểm : Trong lớp
III.Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của cô |
Hoạt động của trẻ |
Hoạt động 1: Ôn định tổ chức. - Cho trẻ hát bài: “ gia đình nhỏ, hạnh phúc to” * Trò chuyện : - Các con vừa hát bài hát có tên là gì? - Gia đình các con gồm có những ai? - Đúng rồi, trong gia đình gồm có ông bà, bố mẹ, anh chị em…Để gia đình luôn đầy ắp tiếng cười thì các con phải ngoan, vâng lời ông bà, bố mẹ nhé! Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động : 1. Ôn gộp trong phạm vi 3: - Cho trẻ ghé thăm gia đình bạn búp bê. - Cô kể cho trẻ nghe: “ Trong gia đình bạn búp bê có 3 người. Bố đi làm xa nhà chỉ có 2 mẹ con, nên bạn búp bê lúc nào cũng ngoan và vâng lời mẹ. Đi học về lúc nào búp bê cũng giúp mẹ dọn nhà cửa. Hôm nay được nghỉ học búp bê cùng mẹ ra vườn hái rau. - Cho trẻ đếm số bó rau hai mẹ con bạn búp bê hái được, gắn thẻ số tương ứng? (mẹ hái được 2 bó rau, Búp bê hái được 1 bó rau) - Để biết được 2 mẹ con hái được bao nhiêu bó rau thì phải làm thế nào? ( gộp 2 bó rau của mẹ với 1 bó rau của bạn búp bê) - Cô hỏi trẻ: 2 gộp 1 là mấy? - Cho cả lớp kiểm tra ( Đếm và gắn thẻ số tương ứng) - Cô khái quát lại: 2 gộp1 là 3. - Hái rau xong 2 mẹ con mang thóc ra cho gà ăn - Các con nhìn xem có mấy con gà trống ? (có 1 con gà trống) - Có mấy con gà mái ? (Có 2 con gà mái) - Muốn biết có tất cả bao nhiêu con gà cô phải làm như thế nào? (Gộp số gà trống và số gà mái với nhau) - Vậy có tất cả bao nhiêu con gà? - Cho cả lớp kiểm tra số gà ( Đếm và gắn thẻ số tương ứng). Có 3 con gà - Cô hỏi trẻ : Vậy 1 gộp 2 là mấy ? - Cô khái quát lại: 1 gộp 2 là 3. 2. Dạy trẻ tách một nhóm đối tượng thành 2 nhóm nhỏ hơn trong phạm vi 3. - Hai mẹ con bạn búp bê tặng mỗi bạn một rổ đồ chơi, các con hãy đi lấy rổ và về chổ ngồi của mình nào. - Trong rổ các con có những đồ dùng gì? ( Áo, quần) *Cho trẻ tách thành nhóm nhỏ theo ý thích của trẻ - Bây giờ các con hãy xếp tất cả những cái áo ra thành một hàng. - Cho trẻ xếp, đếm số lượng cái áo và gắn thẻ số tương ứng với số áo ( 3 cái áo) - Bây giờ các con hãy tách cho cô 3 cái áo ra thành 2 phần theo ý thích của mình rồi tìm thẻ số tương ứng đặt vào mỗi phần nhé. - Cô kiểm tra cách tách và hỏi trẻ: Các con có cách tách thế nào? Có bạn nào có cách tách giống bạn không? Bạn nào có cách tách khác không? - Cô thấy các con đã có những cách tách khác nhau. Các con thấy số lượng của 2 nhóm mà các con vừa tách so với nhóm ban đầu như thế nào với nhau? - À đúng rồi 2 nhóm mà các con vừa tách so với nhóm ban đầu không bằng nhau. - Bây giờ các con hãy giúp cô cất những cái áo này và thẻ số vào rổ. 3. Luyện tập: - Các con nhìn xem trong rổ các con có đồ dùng gì nữa? các con lấy tất cả số cái quần ra và xếp thành một hàng ngang ra trước mặt các con. - Cô cho trẻ xếp và đếm xem có bao nhiêu cái quần? - Các con kiểm tra xem có đúng 3 cái quần không? 3 cái quần tương ứng với thẻ số mấy? Các con tìm thẻ số tương ứng đặt vào. * Tách 1và 2: - Hãy tách cho cô 3 cái quần ra thành 2 phần: 1 phần là 2 vậy phần còn lại là mấy?( Cô hỏi 2 – 3 trẻ) - Cô cho trẻ đếm số lượng từng phần và đặt thẻ số tương ứng. - Như vậy khi tách 3 cái quần ra thành 2 phần, một phần là 2 và 1 phần là 1 hoặc ngược lại 1 phần là 1 và 1 phần là 2. - Vậy để tách nhóm đối tượng có số lượng là 3 thành 2 phần thì có những cách tách nào? Cô gọi 3 - 4 trẻ trả lời * Cô chính xác lại: Để tách nhóm đối tượng có số lượng là 3 thành 2 phần người ta có 1 cách tách duy nhất là: Tách một phần là 2 phần kia là 1 hoặc ngược lại một phần là 1 phần kia là 2 4. Trò chơi, củng cố: * Trò chơi 1: Tập tầm vông + Cách chơi: Cho trẻ cầm những hạt đổ có ở trong rổ vào hai tay của mình. Sau đó cùng đọc “Tập tầm vông” “ Tập tầm vông, hai tay cùng có Tập tầm vó, tay bạn có bao nhiêu Tôi và bạn hãy cùng kiểm tra. 1,2,3 cùng xòe tay ra” - Cô và trẻ xòe tay ra và kiểm tra kết quả trên tay của trẻ. - Cô cho trẻ chơi 2 lần, bao quát và kiểm tra kết quả, động viên và khuyến khích trẻ sau khi chơi. * Trò chơi 2: Khắc nhập, khắc xuất: - Cách chơi: Cho trẻ di chuyển theo đội hình vòng tròn, vừa đi vừa hát bài: “ Bé quét nhà”. Khi có hiệu lệnh “khắc nhập” thì các bạn phải tạo được nhóm có 3 bạn bước vào trong ô chữ nhật màu đỏ. Khi có hiệu lệnh “khắc xuất” thì nhóm 3 sẽ phải tách ra làm 2 nhóm khác nhau và bước vào ô chữ nhật màu vàng. - Luật chơi: Nhóm nào không tạo được nhóm có số lượng là 3 và không tách được thành 2 nhóm thì sẽ phạt nhảy lò cò một vòng quanh lớp. - Cho trẻ chơi 2 - 3 lần. - Cô bao quát và kiểm tra kết quả, động viên và khuyến khích trẻ sau khi chơi. Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động. - Nhận xét tuyên dương. - Cho trẻ hát bài: “Cả nhà thương nhau ” và nghỉ. |
- Trẻ hát cùng cô - Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Trẻ lắng nghe - Trẻ đi đến mô hình nhà bạn búp bê - Trẻ lắng nghe - Trẻ đếm và gắn thẻ tương ứng - Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Trẻ đếm và gắn thẻ số - Trẻ lắng nghe - Trẻ đếm số gà trống - Trẻ đếm số gà mái - Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Trẻ đếm và gắn thẻ số tương ứng - Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Trẻ lắng nghe - Trẻ đi lấy rổ đồ chơi và về chổ ngồi - Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Trẻ xếp theo yêu cầu của cô - Trẻ xếm, đếm và gắn thẻ số tương ứng - Trẻ tách theo ý thích - Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Trẻ lắng nghe - Trẻ cất những cái áo và thẻ số vào rổ - Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Trẻ xếp đồ dùng ra thành 1 hàng - Trẻ xếp và đếm số quần - Trẻ kiểm tra và tìm thẻ số đặt vào - Trẻ tách theo yêu cầu của cô và trả lời cô theo ý hiểu - Trẻ đếm và đặt thẻ số - Trẻ lắng nghe - Trẻ trả lời cô theo ý hiểu - Trẻ lắng nghe - Trẻ lắng nghe cô giải thích cách chơi - Trẻ chơi 2 lần - Trẻ lắng nghe cô giải thích cách chơi và luật chơi - Trẻ chơi 2-3 lần - Trẻ lắng nghe - Trẻ hát |