Khối Nhỡ
LÀM QUEN VĂN HỌC Đề tài: Thơ “ Em yêu nhà em”
I. Mục đích – yêu cầu:
1. Kiến thức
- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả .
- Trẻ thuộc và hiểu nội dung bài thơ.
2. Kỹ năng:
- Trẻ biết trả lời câu hỏi mạch lạc.
- Trẻ cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ và đọc thơ diễn cảm.
3. Thái độ :
- Trẻ yêu quý ngôi nhà của mình
II.Chuẩn bị:
- Tranh minh hoạ nội dung bài thơ.
- Đĩa CD về ngôi nhà
- 2 bộ tranh theo nội dung bài thơ, 2 tấm bảng đa năng.
III.Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1. Ổn định tổ chức
- Trò chuyện :
+ Chúng mình đang khám phá về chủ đề gì?
+ Vậy mỗi gia đình chúng mình được sống ở đâu?
+ Để biết được gia đình chúng mình sống ở đâu cô mời chúng mình cùng hướng mắt lên màn hình nào.
+ Cô cho trẻ xem hình ảnh ngôi nhà (2-3 phút)
+ Chúng mình vừa được xem hình ảnh gì?
+ Mỗi chúng mình ai cũng có một ngôi nhà và tình cảm của chúng mình đối với ngôi nhà đó như thế nào? Có một bài thơ kể về tình cảm của một bạn nhỏ rất yêu quý ngôi nhà của mình, tình cảm đó được thể hiện như thế nào cô mời các con lắng nghe cô đọc bài thơ “Em yêu nhà em” của nhà thơ
“ Đoàn Thị Lam Luyến” nhé!
Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động
1. Cô đọc thơ cho trẻ nghe:
- Lần 1: Cô đọc diễn cảm cho trẻ nghe.
Cô vừa đọc bài thơ gì? Do ai sáng tác?
- Lần 2: Cô đọc kèm hình ảnh minh họa.
2. Trích dẫn, đàm thoại, làm rõ ý:
+ Các con vừa nghe cô đọc bài thơ gì ?
+ Bài thơ do ai sáng tác ?
+ Bài thơ nói về điều gì?
+ Bạn nhỏ thể hiện tình cảm của mình với ngôi nhà như thế nào?
+ Xung quanh ngôi nhà bé có những gì?
+ Bé muốn giống ai trong truyện cổ tích để đợi chờ bống lên?
+ Bé tự hào về ngôi nhà của mình như thế nào?
* Giải thích từ khó: “Ngào ngạt “có nghĩa là gì? ( Ngào ngạt có nghĩa là tỏa hương thơm rất lâu)
+ Tình cảm của bạn nhỏ được thể hiện qua câu thơ
“Dù đi xa thật là xa
Chẳng đâu vui được như nhà của em”.
+ Chúng mình thấy bài thơ này như thế nào?
+ Vậy tình cảm của các con đối với ngôi nhà của mình như thế nào?
* Giáo dục: Muốn cho ngôi nhà của chúng mình luôn sạch sẽ thoáng mát thì các con phải làm gì?
3. Dạy trẻ đọc thơ:
- Cho cả lớp đọc theo cô từng câu cho đến hết bài (2 lần)
- Mời 3 tổ thi nhau lên đọc thơ
- Mời nhóm, cá nhân đọc thơ
(Cô theo dõi sửa sai cho trẻ)
- Cô cho cả lớp đọc lại bài thơ ( 1 lần)
* Củng cố: Cô vừa dạy các cháu đọc bài thơ gì?
4.Trò chơi: “Dán tranh đúng nội dung bài thơ”
- Cách chơi và luật chơi: Chia trẻ làm 2 đội. Khi nghe hiệu lệnh của cô bạn đứng đầu chạy lên chọn một bức tranh dán vào bảng, rồi chạy về chạm nhẹ vào tay bạn. Bạn thứ hai chạy lên chọn và dán bức tranh thứ hai.Cứ như vậy cho đến hết, đội nào dán nhanh và đúng đội đó chiến thắng. Mỗi lần dán chỉ được dán một tranh nếu đội nào phạm luật sẽ thua cuộc.
- Cho trẻ tham gia chơi 2-3 lần.
Hoạt động 3: Kết thúc
- Cô nhận xét, tuyên dương.
- Cô cho trẻ hát và vận động bài hát “ Nhà của tôi”. Nghỉ./.