Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 13:18 05/12/2022  

LÀM QUEN VĂN HỌC: THƠ "TÌNH BẠN "...

I.Mục đích - yêu cầu :

 1.Kiến thức:

   - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, thuộc và hiểu nội dung bài thơ.

 2.Kỹ năng:

  - Dạy trẻ kĩ năng đọc thơ diễn cảm, biết nhấn mạnh, ngắt nghỉ theo nhịp .

  - Rèn trẻ khả năng chú ý, ghi nhớ có chủ định. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

3.Thái độ:

  - Trẻ hứng thú tham gia đọc thơ.

  - Giáo dục trẻ yêu quý bạn bè, chăm ngoan học giỏi.

II.Chuẩn bị :

1. Đồ dùng của cô:   - Tranh minh họa bài thơ.

                                 - Đầu đĩa, băng nhạc.

 2. Đồ dùng của trẻ: - Trang phục gọn gàng.

 3. Địa điểm:  Trong lớp.

III. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

 Hoạt động 1: Ổn định tổ chức:

 - Cho trẻ hát bài : “Vui đến trường”

 * Trò chuyện:

 - Các con vừa hát bài gì?

 - Đến trường các con thấy có vui không? Vì sao?

* GTB: Có một bài thơ rất hay nói về tình bạn giữa: Thỏ nâu với Hươu, Gấu, Mèo, Nai. Khi thấy bạn thỏ nâu bị ốm các bạn đã rủ nhau đi thăm bạn, mỗi bạn mua một thứ vừa mát lại bổ mong muốn bạn mau lành bệnh để còn đi học. Đó là nội dung bài thơ

“ Tình bạn” do cô Trần Thị Hương sáng tác. Hôm nay cô sẽ dạy cho các con đọc bài thơ này nhé!

Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động:

1. Đọc thơ cho trẻ nghe:

- Lần 1 : Cô đọc thơ diễn cảm

+ Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?

+ Bài thơ do ai sáng tác?

- Lần 2 : Cô đọc thơ kết hợp sử dụng tranh minh họa.

2.Trích dẫn - đàm thoại - làm rõ ý:

 - Cô vừa đọc bài thơ gì ? Bài thơ do ai sáng tác?

 - Trong bài thơ có những nhân vật nào?

 * Trích dẫn: “ Hôm nay……Thỏ nâu”

 - Các bạn hỏi nhau thế nào?

 - Bạn Gấu nói gì?

 * Trích dẫn: “ Gấu liền …... Thỏ nhé”

 - Các bạn nói nhau mua gì cho thỏ?

* Trích dẫn: “ Gấu tôi …... Sữa đậu nành”

 - Các bạn cùng chúc bạn thỏ như thế nào?

* Trích dẫn: “ Chúc bạn …... bè bạn”

 - Các con thấy các bạn đối với bạn thỏ như thế nào? * Giáo dục: Trẻ biết yêu mến, giúp đỡ bạn bè, chăm ngoan học giỏi

3. Dạy trẻ đọc thơ:

 - Cả lớp đọc theo cô từng câu cho đến hết bài thơ

 - Cô mời 3 Tổ thi nhau lên đọc thơ

 - Cô mời nhóm nam nữ lên đọc thơ

 - Cô mời cá nhân trẻ lên đọc thơ

(Chú ý sửa sai và rèn trẻ đọc diễn cảm)

 - Cô mời cả lớp đọc 1 lần

4. Trò chơi: " Dán biểu tượng theo nội dung bài thơ"

 - Cách chơi: Cô chia lớp làm 2 nhóm, mỗi nhóm có 1 bộ biểu tượng theo nội dung bài thơ. Khi nghe cô đọc câu thơ nào có biểu tượng thì 1 bạn đứng đầu chạy lên chọn biểu tượng đó dán lên câu thơ đó. Sau khi dán xong cô cho trẻ đọc lại bài thơ.

 - Luật chơi: Két thúc nhóm nào gắn đúng biểu tượng theo nội dung bài thơ thì nhóm đó chiến thắng

 - Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 lần

* Củng cố: Hôm nay cô tập cho các con bài thơ gì? Do ai sáng tác?

Hoạt động 3: Kết thúc:

- Cô nhận xét, động viên và khen trẻ.

- Cô cho trẻ hát bài : “ Những em bé ngoan” và nghỉ/.

 

-Trẻ hát cùng cô

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ chú ý lắng nghe cô đọc thơ

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ chú ý lắng nghe cô đọc thơ

Kết hợp xem tranh

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ lắng nghe

- Cả lớp đọc theo cô từng câu

- 3 Tổ thi đưa nhau đọc thơ

- Nhóm nam, nữ lên đọc thơ

-1 trẻ lên đọc thơ

- Cả lớp đọc thơ            

- Cả lớp lắng nghe cô giải thích luật chơi và cách chơi

- Trẻ tham gia chơi

-Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

-Trẻ lắng nghe

-Trẻ hát và nghỉ

 

Các tin khác