Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 16:18 05/12/2022  

LÀM QUEN VĂN HỌC Đề tài: KỂ CHUYỆN “ TÍCH CHU ”

I. Mục đích - yêu cầu:

 1. Kiến thức:

- Trẻ nhớ tên chuyện, hiểu được nội dung câu chuyện, nhớ các nhân vật có trong chuyện .

 2. Kỹ năng:

 - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

 - Trẻ trả lời được các câu hỏi trong câu chuyện.

 3. Thái độ:

 - Trẻ hứng thú tham gia giờ học.

 - Giáo dục trẻ biết yêu quý, giúp đỡ, quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.

II. Chuẩn bị:

1.Đồ dùng của cô:  - Băng hình câu chuyện : “Tích chu “

                           - Tivi, đầu DVD,

2. Đồ dùng của trẻ: - Một số chai nước

3. Địa điểm:  Trong lớp

III.Tổ chức thực hiện :

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

  Hoạt động 1: Ổn định tổ chức:

 - Cô mở nhạc cho trẻ hát bài " Cả nhà thương nhau"

* Trò chuyện:

 - Các con vừa hát bài gì? Trong bài hát có nhắc đến ai?

 - Ngoài ba, mẹ và các con nhà chúng ta còn có ai nữa?

 - Bà là người lớn tuổi nhất nhà cần phải nghỉ ngơi, vì vậy khi chơi các con phải như thế nào?

 - Các con phải ngoan ngoan, vâng lời bà, khi bà ăn xong phải lấy tăm, rót nước mời bà uống. Khi chơi phải giữ im lặng để bà nghỉ ngơi .

* Giới thiệu bài: Có một bạn  nhỏ vì ham chơi đã không biết vâng lời bà, làm cho bà buồn và bà đã hóa thành chim bay lên trời. Muốn biết cậu bé đã làm gì để bà trở lại thành người. Bây giờ các con hãy lắng nghe cô kể câu chuyện: “ Tích chu” nhé!

Hoạt dộng 2: Hướng dẫn hoạt động

1. Cô kể chuyện:

- Cô kể lần 1: Cô kể diễn cảm không tranh

+ Cô vừa kể câu chuyện gì?

+ Trong câu chuyện có những ai?

 - Cô kể lần 2: Cô kể diễn cảm kết hợp xem tranh

2.Trích dẫn, đàm thoại theo nội dung câu chuyện:

 - Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì?

 - Trong câu chuyện có những ai?

* Trích dẫn: “Từ đầu…quên ơn bà”

 - Bố mẹ tích chu mất sớm Tích Chu ở với ai?

 - Tình thương bà dành Tích Chu như thế nào?

 * Giải thích từ khó: “Cao hơn trời rộng hơn biển” có nghĩa là thương rất nhiều không gì sánh bằng.

* Trích dẫn: “ Thế nhưng… được không”

 - Lớn lên Tích Chu có thương bà không?

 - Tích Chu thì suốt ngày rong chơi với bạn bè. Vì làm việc vất vả, ăn uống lại kham khổ nên bà bị làm sao?

- Tích Chu mãi rong chơi đến khi về nhà thì điều gì đã sảy ra ?

- Khi bà đã biến thành chim thì Bà nói thế nào?

- Lúc đó Tích Chu hoảng sợ và đã nói gì với bà ? Bà đã trả lời như thế nào với Tích Chu?

* Trích dẫn: “ Nghe bà tiên…. chăm sóc bà”

 - Trong lúc Tích Chu đi tìm bà thì Tích Chu đã gặp ai? Bà Tiên đã bảo với Tích Chu như thế nào?

 - Tích chu có đi không?

 - Cuối cùng Tích Chu đã làm được gì?

 - Khi Bà uống xong nước suối tiên điều bất ngờ gì đã đến nhỉ các con? Tích chu hứa với bà như nào?

 - Câu chuyện vừa rồi nhắc nhở chúng ta điều gì ?

* Giáo dục trẻ biết vâng lời người lớn, yêu thương kính trọng chăm sóc mọi người trong gia đình.

 3. Trò chơi : Lấy nước cho bà

+ Cách chơi: Chia trẻ thành 2 đội chơi, lần lượt từng thành viên của 2 đôi sẽ đi qua đường hẹp lên lấy nước cho bà. Bạn lấy được nước về chỗ sẽ đến lượt bạn tiếp theo lên. Mỗi bạn chơi chỉ được lấy 1 chai nước. Thời gian tính bằng một bản nhạc

+ Luật chơi: đội nào lấy được nhiều chai nước là đội thắng

 - Cô cho trẻ chơi 2- 3 lần

Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động

 - Cô nhận xét, động viên và khen trẻ.

 - Cho trẻ hát bài:" Cháu yêu bà" và nghỉ.

 

- Trẻ hát cùng cô

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ chú ý lắng nghe cô kể

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ lắng nghe cô kể

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ lắng nghe

-Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ trả lời cô theo ý hểu

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lắng nghe cô giải thích cách chơi và luật chơi

- Trẻ chơi

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ hát và nghỉ

 

Các tin khác