Khối Nhỡ
LÀM QUEN VỚI TOÁN SO SÁNH KÍCH THƯỚC TO - NHỎ
I.Mục đích - yêu cầu:
1.Kiến thức:
- Trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về độ lớn của 2 đối tượng
2. Kỹ năng:
- Biết nhận xét, so sánh độ lớn của 2 đối tượng.
- Sử dụng đúng từ to hơn – nhỏ hơn.
3. Thái độ:
- Rèn ý thức tham gia hoạt động tập thể .
- Trẻ biết yêu quý, chăm sóc các con vật gần gũi.
II.Chuẩn bị:
- Đồ dùng của cô: - 2 chú thỏ: 1 to – 1 nhỏ 2 củ cà rốt: 1 to – 1 nhỏ;
- Máy cassett, băng nhạc
- Đồ dùng của trẻ: - Voi to- Voi nhỏ; Bó mía to- Bó mía nhỏ đủ cho mỗi trẻ.
- Địa điểm : - Trong lớp
III.Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1: Ôn định tổ chức.
- Cho trẻ hát bài " Trời nắng, trời mưa”
* Trò chuyện:
- Các con vừa hát bài gì?
- Trong bài hát có con vật gì nào?
- Con thỏ sống ở đâu?
- Hôm nay, cô có một câu chuyện rất hay kể về gia đình nhà thỏ đấy. Đó là câu chuyện " Ai đáng khen nhiều hơn". Cô kể cho các con nghe nhé!
Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động.
1 . Ôn số lượng 4:
- Cho trẻ xem vườn bách thú và kể xem trong đó có những con vật gì?
- Có bao nhiêu con khỉ?
- Bao nhiêu con báo?
- Bao nhiêu con gà ?...
Cho cả lớp kiểm tra lại và gắn số tương ứng
2. Nhận biết biểu tượng to hơn – nhỏ hơn:
- Hôm nay, cô có một câu chuyện rất hay kể về gia đình nhà thỏ đấy. Đó là câu chuyện " Ai đáng khen nhiều hơn". Cô kể cho các con nghe nhé!
- Cô kể câu chuyện: "Ở một nhà kia ................ thỏ mẹ đưa cho 2 anh em mỗi người một cái giỏ".
- Cô đưa 2 cái giỏ ra và hỏi trẻ: Cái giỏ nào to hơn? cái giỏ nào nhỏ hơn?
- Cô đặt giỏ nhỏ vào miệng giỏ to cho trẻ quan sát để trẻ nhận ra giỏ nào to, giỏ nào nhỏ. Cô giải thích cho trẻ hiểu .
- Cô giơ giỏ to có nơ xanh
- Cô giơ giỏ nhỏ có nơ đỏ
- Cô kể tiếp: Anh em nhà thỏ cầm giỏ đi nhổ cà rốt thỏ anh mặc áo đỏ, thỏ em mặc áo vàng ra cho trẻ quan sát ).
- Cô hỏi trẻ: Thỏ nào to hơn, thỏ nào nhỏ hơn?
- Cô đặt thỏ em lên bàn và cho thỏ em trốn sau lưng thỏ anh( sao cho thỏ anh che kín thỏ em)
- Cô cho trẻ nhận xét: Cô hỏi trẻ : vì sao con biết thỏ anh to hơn, thỏ em nhỏ hơn?
- Cô chỉ vào thỏ anh, cho trẻ nói to hơn và chỉ vào thỏ em cho trẻ nói nhỏ hơn.
- Hoặc cô nói : Thỏ mặc áo đỏ, trẻ nói "to hơn". Thỏ mặc áo vàng, trẻ nói "nhỏ hơn".
- Cô kể tiếp: Thế rồi 2 anh em nhà thỏ, mỗi người cầm một cái giỏ chạy nhanh ra vườn nhặt cà rốt.Thỏ anh to nên nhặt củ to còn thỏ e nhỏ nhặt củ nhỏ.( Cô mời 1 bạn lên giúp bạn thỏ nhặt cà rốt bỏ vào giỏ)
- Cho cả lớp xem và nhận xét xem : Thỏ anh và thỏ em nhặt cà rốt thế nào?
- Cô cho trẻ chỉ vào và phát âm: To hơn – Nhỏ hơn.
3.Trò chơi luyện tập:”To hơn – Nhỏ hơn”
a/ Chơi luyện tập:
* Trò chơi 1: "Thi xem ai nhanh"
- Cô cho trẻ xếp 2 chú voi ra trước và nói xem :
- Chú voi nào to- chú voi nào nhỏ?
- Cô hỏi trẻ: Chú voi to thì ăn bó mía nào?
- Chú voi nhỏ ăn bó mía nào?
- Cho trẻ thực hiện 2-3 lần.
b/Trò chơi:" Hãy làm đúng"
- Cho cả lớp cùng chơi.
- Cô nêu cách chơi: Cô yêu cầu trẻ mang củ cà rốt to tặng cho các chú thỏ to, củ cà rốt nhỏ tặng chú thỏ nhỏ.
- Mang bó mía to tặng chú voi to, mang bó mía nhỏ tặng chú voi nhỏ…
- Luật chơi: Nếu bạn nào mang tặng bị nhằm bạn đó sẽ chạy quanh lớp 1 vòng.
- Cho trẻ chơi 2-3 lần.
Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động.
- Nhận xét tuyên dương.