Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 15:51 15/01/2016  

LÀM QUEN VỚI TOÁN SO SÁNH KÍCH THƯỚC TO - NHỎ

I.Mục đích - yêu cầu:

 1.Kiến thức:

  - Trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về độ lớn của 2 đối tượng

 2. Kỹ năng:

  - Biết nhận xét, so sánh độ lớn của 2 đối tượng.

  - Sử dụng đúng từ to hơn – nhỏ hơn.

 3. Thái độ:

  - Rèn ý thức tham gia hoạt động tập thể .

  - Trẻ biết yêu quý, chăm sóc các con vật gần gũi.

II.Chuẩn bị:

  - Đồ dùng của cô:   - 2 chú thỏ: 1 to – 1 nhỏ 2 củ cà rốt: 1 to – 1 nhỏ;

                             -  Máy cassett, băng nhạc

 - Đồ dùng của trẻ:  - Voi to- Voi nhỏ; Bó mía to- Bó mía nhỏ đủ cho mỗi trẻ.

  - Địa điểm :            - Trong lớp   

III.Tổ chức thực hiện:

Hoạt động 1: Ôn định tổ chức.

 - Cho trẻ hát bài " Trời nắng, trời mưa”

* Trò chuyện:

 - Các con vừa hát bài gì?

 - Trong bài hát có  con vật gì nào?

 -  Con thỏ sống ở đâu?

 - Hôm nay, cô có một câu chuyện rất hay kể về gia đình nhà thỏ đấy. Đó là câu chuyện " Ai đáng khen nhiều hơn". Cô kể cho các con nghe nhé!

Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động.

1 . Ôn số lượng 4:

 - Cho trẻ xem vườn bách thú và kể xem trong đó có những con vật gì?

 - Có bao nhiêu con khỉ?

 - Bao nhiêu con báo?

 - Bao nhiêu con gà ?...

 Cho cả lớp kiểm tra lại và gắn số tương ứng

2. Nhận biết biểu tượng to hơn – nhỏ hơn:

 - Hôm nay, cô có một câu chuyện rất hay kể về gia đình nhà thỏ đấy. Đó là câu chuyện " Ai đáng khen nhiều hơn". Cô kể cho các con nghe nhé!

- Cô kể câu chuyện: "Ở một nhà kia ................ thỏ mẹ đưa cho 2 anh em mỗi người một cái giỏ". 

 - Cô đưa 2 cái giỏ ra và hỏi trẻ: Cái giỏ nào to hơn? cái giỏ nào nhỏ hơn?

 - Cô đặt giỏ nhỏ vào miệng giỏ to cho trẻ quan sát để trẻ nhận ra giỏ nào to, giỏ nào nhỏ. Cô giải thích cho trẻ hiểu .

 - Cô giơ giỏ to có nơ xanh

 - Cô giơ giỏ nhỏ có nơ đỏ

 - Cô kể tiếp: Anh em nhà thỏ cầm giỏ đi nhổ cà rốt thỏ anh mặc áo đỏ, thỏ em mặc áo vàng ra cho trẻ quan sát ).

 - Cô hỏi trẻ: Thỏ nào to hơn, thỏ nào nhỏ hơn?

 - Cô đặt thỏ em lên bàn và cho thỏ em trốn sau lưng thỏ anh( sao cho thỏ anh che kín thỏ em)

 - Cô cho trẻ nhận xét: Cô hỏi trẻ : vì sao con biết thỏ anh to hơn, thỏ em nhỏ hơn?

 - Cô chỉ vào thỏ anh, cho trẻ nói to hơn và chỉ vào thỏ em cho trẻ nói nhỏ hơn.

 - Hoặc cô nói : Thỏ mặc áo đỏ, trẻ nói "to hơn". Thỏ mặc áo vàng, trẻ nói "nhỏ hơn".

 - Cô kể tiếp: Thế rồi 2 anh em nhà thỏ, mỗi người cầm một cái giỏ chạy nhanh ra vườn nhặt cà rốt.Thỏ anh to nên nhặt củ to còn thỏ e nhỏ nhặt củ nhỏ.( Cô mời 1 bạn lên giúp bạn thỏ nhặt cà rốt bỏ vào giỏ)

 - Cho cả lớp xem và nhận xét xem : Thỏ anh và thỏ em nhặt cà rốt thế nào?

 - Cô cho trẻ chỉ vào và phát âm: To hơn – Nhỏ hơn.

3.Trò chơi luyện tập:”To hơn – Nhỏ hơn”

a/ Chơi luyện tập:

* Trò chơi 1: "Thi xem ai nhanh"

 - Cô cho trẻ xếp 2 chú voi ra trước và nói xem :

- Chú voi nào to- chú voi nào nhỏ?

 - Cô hỏi trẻ: Chú voi to thì ăn bó mía nào?

 - Chú voi nhỏ ăn bó mía nào?

 - Cho trẻ thực hiện 2-3 lần.

b/Trò chơi:" Hãy làm đúng"

 - Cho cả lớp cùng chơi.

 - Cô nêu cách chơi: Cô yêu cầu trẻ mang củ cà rốt to tặng cho các chú thỏ to, củ cà rốt nhỏ tặng chú thỏ nhỏ.

 - Mang bó mía to tặng chú voi to, mang bó mía nhỏ tặng chú voi nhỏ…

 - Luật chơi: Nếu bạn nào mang tặng bị nhằm bạn đó sẽ chạy quanh lớp 1 vòng.

 - Cho trẻ chơi 2-3 lần.

Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động.

 - Nhận xét tuyên dương.

 

 

 

 

 

Các tin khác