Khối Nhỡ
KHÁM PHÁ KHOA HỌC Đề tài: Một số đồ dùng trong gia đình.
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ gọi đúng tên và nói được công dụng, chất liệu của một số đồ dùng trong gia đình.
2. Kỹ năng:
- Trẻ biết so sánh, nhận xét được những đặc điểm khác nhau và giống nhau rõ nét giữa 2 đồ dùng( Về hình dáng, công dụng, chất liệu)
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ biết giữ gìn và dùng cẩn thận một số đồ dùng trong gia đình.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô: - 1 Xoong nhôm, 1 bát sứ, 1 cái cốc, 1 thìa inox,
- Ti vi, đầu đĩa, băng nhạc
2. Đồ dùng của trẻ: - Mỗi trẻ 1 bộ tranh lô tô về đồ dùng gia đình gồm
3. Địa điểm: Trong lớp
III. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1: Ôn định tổ chức:
- Cho trẻ hát bài “Nhà của tôi”.
* Trò chuyện:
- Các con vừa hát bài gì?
- Trong nhà các con có những đồ dùng gì?
- Trong nhà chúng ta có rất nhiều đồ dùng, đồ dùng nào cũng rất cần thiết trong sinh hoạt hàng ngày của chúng ta.
- Vậy các con phải làm gì để các đồ dùng được sử dụng lâu và bền?
Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động:
1. Tìm hiểu một số đồ dùng trong gia đình:
a. Tìm hiểu về cái xoong:
- Cô đố: “Cái gì mắt mũi biến đâu......ai ai cũng dùng” là cái gì?
- Cô cho cả lớp đoán câu đố?
- Cái xoong dùng để làm gì?
- Miệng xoong có dạng hình gì?
- Cô chỉ vào quai xoong hỏi: Đây là cái gì? Để làm gì? Có mấy cái quai?
- Cô chỉ vào vung xoong hỏi trẻ: Đây là cái gì? Để làm gì? Cái xoong này được làm bằng gì?
* Cô chốt: Cái xoong có vung xoong, quai xoong, cái xoong ngoài làm bằng nhôm còn làm bằng inox, sứ dùng để nấu cơm, nấu canh.
b.Tìm hiểu về cái bát:
- Cô đố: “ Miệng tròn lòng .....đựng rau hàng ngày” là cái gì?
- Bát dùng để làm gì? Chiếc bát này được làm bằng gì?
- Vì làm bằng sứ nên rất dễ vỡ, vì vậy chúng mình phải cẩn thận và nhẹ nhàng khi cầm.
- Cho trẻ sờ vào cái bát hỏi: Cháu thấy thế nào? Có nhẵn không? Miệng bát có dạng hình gì?
* Cô chốt: Miệng cái bát có dạng hình tròn, dùng để đựng thức ăn, cái bát ngoài làm bằng sứ còn làm bằng thủy tinh, inox, nhựa.
c.Tìm hiểu về cái thìa:
- Cô đưa cái thìa ra và hỏi: Cái gì đây? Thìa dùng để làm gì?
- Cho trẻ sờ và hỏi: Cháu thấy thế nào?
- Cái thìa thường được làm bằng nhôm, inox dùng để xúc cơm canh khi ăn.
d. Tìm hiểu về cái cốc:
- Cô đưa cái cốc ra hỏi: Cái gì đây? Có màu gì? Miệng cốc có dạng hình gì?
- Cô chỉ vào quai cốc hỏi trẻ: Đây là cái gì? Để làm gì? Chiếc cốc này làm bằng gì? Cốc dùng để làm gì?
2. So sánh cái xong với cái cốc:
So sánh điểm giống nhau và khác nhau rõ nét của 2 đồ dùng đó :
- Giống nhau: Đều là đồ dùng trong gia đình
- Khác nhau: Xoong dùng để nấu ăn, có 2 quai, có vung
Cốc dùng để uống nước, có 1 quai, không có vung.
* Mở rộng:
- Ngoài những đồ dùng các cháu vừa tìm hiểu thì các cháu còn biết có những đồ dùng gì được dùng trong gia đình nữa?
- Cho trẻ kể
* Giáo dục trẻ: Tất cả những thứ đồ dùng này đều để đựng đồ ăn, uống trong gia đình và rất cần thiết cho cuộc sống hằng ngày và người lớn phải làm vất vả mới làm ra được.
Vì vậy, khi dùng chúng mình cần phải giữ gìn cẩn thận và vệ sinh sạch sẽ.
3. Luyện tập: Thi xem ai nói nhanh
- Cô phát cho mỗi trẻ 1 rổ tranh lô tô các đồ dùng gia đình.
- Cô nói đặc điểm, công dụng của đồ dùng, trẻ đưa đồ dùng đó lên và nói tên đồ dùng đó và ngược lại.
Ví dụ: Cô nói đồ dùng để uống – Trẻ trả lời: cái cốc
4. Trò chơi: “ Cất đồ dùng về đúng nhà”
- Cách chơi: Cho trẻ lấy 1 đồ dùng trẻ thích, vừa đi xung quanh lớp vừa hát 1 bài hát. Khi nào có hiệu lệnh “Cất đồ dùng về đúng nhà” trẻ cầm lô tô có kí hiệu đồ dùng để ăn về nhà có kí hiệu đồ dùng để ăn, trẻ có đồ dùng để uống về nhà có kí hiệu đồ dùng để uống.
- Luật chơi: Bạn nào chạy về sai sẽ phạt nhảy lò cò.
- Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lần.
Hoạt động 3 : Kết thúc
- Cô nhận xét, tuyên dương.