Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 16:15 21/03/2019  

KHÁM PHÁ KHOA HỌC ĐỀ TÀI: Làm quen một số PTGT đường thủy .

I. Mục đích - yêu cầu:

 1. Kiến thức:

 - Trẻ biết có nhiều loại phương tiện giao thông đường thủy khác nhau.

 - Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, công dụng, nơi hoạt động của một số PTGT đường thủy.

 2. Kĩ năng:

 - Trẻ biết so sánh, phân biệt được điểm giống nhau, khác nhau của các PTGT đường thủy.

 - Phát triển óc quan sát, khả năng ghi nhớ của trẻ.

 - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc, phát triển vốn từ, khả năng giải câu đố và phán đoán.

 3. Thái độ:

 - Trẻ tích cực hứng thú tham gia hoạt động.

 - Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường, không vứt rác xuống nước và có ý thức chấp hành luật giao thông, có hành vi văn minh khi đi trên các PTGT đường thủy.

II. Chuẩn bị:

 1. Đồ dùng của cô: - Đĩa slide ảnh một số PTGT đường thủy.

                                - 3 bức tranh: thuyền buồm, ghe, tàu thủy.

                                - Tranh lô tô các PTGT đường thủy

                                - Đĩa nhạc, tivi.

 2. Đồ dùng của trẻ: - Tranh lô tô các PTGT đường thủy đủ cho mỗi trẻ.  

 3. Địa điểm:           - Trong lớp

III. Tổ chức thực hiện : 

Hoạt động 1: Ổn định tổ chức

 - Cô cho trẻ chơi trò chơi: “Chèo thuyền”

 * Trò chuyện:

 - Các con vừa chơi xong trò chơi gì?

 - Thuyền đi ở đâu?

 - Các con đã bao giờ được đi thuyền chưa?

 - Khi ngồi trên thuyền các con phải ngồi như thế nào?

 - Giáo dục: trẻ khi ngồi trên thuyền phải ngay ngắn, không vứt rác xuống sông

Hoạt động 2 : Hướng dẫn hoạt động

1. Làm quen một số PTGT đường thủy:

* Tàu thủy:

 - Cô đọc câu đố cho trẻ đoán: “ Thân hình bằng sắt, nổi nhẹ trên sông

                                                    Chở chú hải quân, tuần tra biên giới”

 - Là cái gì?

 - Cô cho trẻ xem hình ảnh tàu thủy kết hợp đàm thoại.

 + Tàu thủy có những đặc điểm gì? 

 + Tàu thủy dùng để làm gì?

 + Người lái tàu thủy có tên gọi là gì?

 + Tàu thủy chạy ở đâu ?

 + Tàu thủy là phương tiện giao thông đường gì ?

* Cô khái quát: Tàu thủy là PTGT đường thủy, chạy được nhờ vào động cơ, tàu thủy dùng để chở người và hàng hóa .

* Thuyền buồm:

 - Cô cho trẻ chơi: trời tối – Trời sáng. Bé dậy bé thấy cái gì đây?

 - Cô cho trẻ xem hình ảnh thuyền buồm và kết hợp đàm thoại:

 + Các con thấy thuyền buồm có những bộ phận nào? ( thân thuyền, mũi thuyền, cánh buồm)

 + Thuyền buồm là phương tiện giao thông đường gì ?

 + Thuyền buồm dùng để làm gì?

 + Thuyền buồm chạy được là nhờ gì?

 + Thuyền buồm chạy ở đâu? Gọi là PTGT đường gì?

* Cô khái quát: Thuyền buồm chạy được nhờ vào sức gió, sức người. Thuyền buồm dùng để chở người, chở hàng hóa và đi dưới nước gọi là PTGT đường thủy.

 * Ghe:

 - Đây là gì? Ghe có những đặc điểm gì?

 - Ghe chạy được là nhờ gì?

 - Ghe dùng để làm gì?

 - Ghe chạy ở đâu? Gọi là PTGT đường gì?

* Cô khái quát: Ghe chạy được nhờ sức người chèo, ghe dùng để chở người, chở hàng hóa và đi dưới nước gọi là PTGT đường thủy.

 *Cô mở rộng:

 + Ngoài tàu thủy, thuyền buồm, ghe ra, các con còn biết những loại phương tiện giao thông nào cũng là phương tiện giao thông đường thủy không?

( Thuyền nan, thuyền thúng, ca nô, sà lan, phà, tàu ngầm…)

Cô mở các slide hình ảnh cho trẻ xem.

2. So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa Tàu thủy – thuyền buồm :

 + Giống nhau: Đều đi được dưới nước gọi là PTGT đường thủy và dùng để chở người, chở hàng hóa.

 + Khác nhau: Tàu thủy chạy được nhờ vào động cơ. Thuyền buồm chạy được nhờ vào sức gió, sức người.

3. Luyện tập:  “ Thi chọn nhanh”

 - Cô cho trẻ đọc bài thơ “ Đèn và thuyền” và lấy rổ về ngồi theo 3 tổ. Khi cô lắc xắc xô và nói yêu cầu, đặc điểm của PTGT đường thủy nào thì trẻ lắng nghe và chọn nhanh tranh lô tô phương tiện giao thông đó giơ lên.

 VD: Cô nói: thuyền gì chạy bằng sức gió – Trẻ chọn tranh lô tô thuyền buồm đưa lên và nói thuyền buồm.

4. Trò chơi: Thuyền và bến

 - Cô giới thiệu luật chơi và cách chơi .

 - Cách chơi: Cô chia trẻ làm 3 đội, yêu cầu cháu phải chọn và chuyển một số PTGT đường thủy về đúng bến của mình.

 - Luật chơi: Đội nào chuyển xong trước đội đó thắng cuộc.

 - Cho trẻ chơi 2 lần.

* Củng cố: Cô vừa cho các con làm quen một số PTGT  đường gì?

Hoạt động 3 : Kết thúc hoạt động

 - Nhận xét - tuyên dương :

 - Cho vận động theo nhạc bài hát: “ Em đi chơi thuyền” và nghỉ.

Các tin khác