Khối Nhỡ

Cập nhật lúc : 14:36 21/03/2018  

LÀM QUEN VĂN HỌC ĐỀ TÀI : THƠ “ GIÚP BÀ”

I. Mục đích – yêu cầu:

 1. Kiến thức:

 -  Trẻ biết tên, tên tác giả và hiểu được nội dung bài thơ.

 2. Kỹ năng:

 - Trẻ đọc thuộc và đọc diễn cảm bài  thơ, cảm nhận được âm điệu vui tươi của bài thơ.

 3. Thái độ:

 - Giáo dục trẻ biết giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn,

 - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động.

II. Chuẩn bị:

 1. Đồ dùng của cô

 - Đĩa CD có nội dung bài thơ

 - 2 bộ tranh minh họa nội dung bài thơ

 - Đàn, đĩa nhạc.

 2. Đồ dùng của trẻ:

 - Trang phục gọn gàng.

III. Tổ chức thực hiện:

 I . Ổn định tổ chức:

 - Cho trẻ hát bài “Đi đường em nhớ”

*Trò chuyện

 - Các con vừa hát bài gì?

 - Có bạn nào đi bộ đến trường không?

 - Đi bộ thì con đi ở đâu? Phía bên tay nào?

 - Các con ạ ! Khi tham gia giao thông các con nhớ đi phía bên phải đường, đi bộ thì các con phải đi trên vĩa hè và có người lớn dắt tay.

 - Giới thiệu bài: Có một bài thơ nói về một em bé rất ngoan, rất tốt bụng, Khi đường đông xe cộ qua lại em bé đã không ngần ngại chạy ngay tới giúp bà, dắt bà đi qua đường, Đó là bài thơ “giúp bà”. Hôm nay cô sẽ tập cho cả lớp đọc thuộc bài thơ này nhé !

Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện:

1. Đọc thơ cho trẻ nghe

 - Lần 1: Cô đọc thơ diễn cảm

 - Lần 2: Cô đọc diễn cảm kết hợp xem tranh

2. Đọc trích dẫn làm rõ nội dung bài thơ:

 - Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?

 - Bài thơ do ai sáng tác?

  “Chiều nay đi học về…………………….em thấy”

 - Em bé thấy ai?

 - Bà già đó muốn làm điều gì?

“ Một bà già ……………………..qua đường”

 - Em bé đó đã làm gì để giúp bà?

“ Em vội………………………..bà qua”

 - Em bé đưa bà qua đường như thế nào?

“Tayem ………………........... em bé ngoan”

Cô chốt lại: Bài thơ nói về 1 em bé rất ngoan, rất tốt bụng, biết giúp đỡ người khác, đi đúng luật giao thông đấy. Các con còn bé khi đi qua đường các con phải có người lớn dắt qua, không được đi một mình và phải học tập bạn nhỏ đó biết giúp đỡ người già khi gặp khó khăn, các con nhớ chưa?

3. Dạy trẻ đọc thơ.

 - Cô dạy trẻ cách đọc diễn cảm bài thơ: giọng điệu bài thơ nhẹ nhàng, tình cảm, vui tươi.

 - Cho cả lớp đọc 1-2 lần. ( động viên, sửa sai cho trẻ)

 - Cô tổ chức cho trẻ được luyện thơ với nhiều hình thức khác nhau: Thi đua giữa các tổ, nhóm, cá nhân, đọc thơ nối tiếp, đọc theo giọng đọc to- giọng đọc nhỏ.

 - Cả lớp đọc lại lần nữa

* Củng cố: Vừa rồi cô đã dạy cho các con đọc bài thơ gì?

4. Trò chơi: “Dán tranh theo nội dung bài thơ”.

 - Cô giải thích luật chơi và cách chơi: Chia trẻ làm 2 đội thi nhau lên gắn tranh theo nội bài thơ, Khi nghe hiệu lệnh trò chơi bắt đầu, 2 bạn đầu tiên của 2 đội chạy lên lấy 1 bức tranh gắn lên bảng, sau đó chạy về chạm nhẹ vào tay bạn kế tiếp, bạn kế tiếp chạy lên lấy 1 bức tranh dán lên. Cứ như vậy cho đến khi trò chơi kết thúc. Đội nào gắn nhanh và đúng theo nội dung bài thơ đội đó sẽ chiến thắng.

Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động.

 - Cô tuyên dương – nhận xét.

 - Trẻ hát: “ Đường em đi” và nghỉ

Các tin khác