In trang

KHÁM PHÁ KHOA HỌC Đề tài: Một số đồ dùng trong gia đình ( đồ dùng ăn uống)
Cập nhật lúc : 16:19 05/12/2022

I. Mục đích - yêu cầu:

 1. Kiến thức:

   - Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, công dụng, chất liệu của một số đồ dùng ăn uống trong gia đình ( Xoong, bát, ấm trà, cốc)

2. Kỹ năng:

   - Trẻ biết so sánh, nhận xét được những đặc điểm khác nhau và giống nhau rõ nét giữa 2 đồ dùng( Về hình dáng, công dụng, chất liệu)

   - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.

3. Thái độ:

   - Trẻ biết giữ gìn và dùng cẩn thận một số đồ dùng trong gia đình.

II. Chuẩn bị:

1. Đồ dùng của cô: 

- 1 Xoong nhôm, 1 bát sứ, 1 cái cốc thuỷ tinh, 1 cái ấm trà.                                                                                               

- Slide hình ảnh một số đồ dùng để ăn, uống. Ti vi, đầu đĩa, băng nhạc.

- 2 ngôi nhà: (1 ngôi nhà có kí hiệu đồ dùng để ăn, 1 ngôi nhà có kí hiệu đồ dùng để uống)

 2. Đồ dùng của trẻ:

- Mỗi trẻ 1 bộ tranh lô tô về đồ dùng gia đình (Xoong, bát, ấm trà, cốc)

 3. Địa điểm:  Trong lớp

III. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

  Hoạt động 1: Ôn định tổ chức:

 - Cho trẻ hát bài “Nhà của tôi”.

 * Trò chuyện:

 - Các con vừa hát bài gì?

 - Trong nhà các con có những đồ dùng gì?

 - Trong nhà chúng ta có rất nhiều đồ dùng, đồ dùng nào cũng rất cần thiết trong sinh hoạt hàng ngày của chúng ta.

 - Vậy các con phải làm gì để các đồ dùng được sử dụng lâu và bền?

Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động:

 1. Tìm hiểu một số đồ dùng trong gia đình:

a. Tìm hiểu về cái xoong:

 - Cô đố: “Cái gì mắt mũi biến đâu......ai ai cũng dùng” là cái gì?

 - Cô cho cả lớp đoán câu đố?

 - Cái xoong dùng để làm gì?

 - Miệng xoong có dạng hình gì?

 - Cô chỉ vào quai xoong hỏi: Đây là cái gì? Để làm gì? Có mấy cái quai?

 - Cô chỉ vào vung xoong hỏi trẻ: Đây là cái gì? Để làm gì? Cái xoong này được làm bằng gì?

* Cô chốt lại: Cái xoong có vung xoong, có 2 quai xoong, cái xoong ngoài làm bằng nhôm còn làm bằng inox, sứ dùng để nấu cơm, nấu canh.

b.Tìm hiểu về cái bát:

 - Cô đố: “ Miệng tròn lòng .....đựng rau hàng ngày” là cái gì?

 - Bát dùng để làm gì? Miệng cái bát có dạng hình gì?

 - Chiếc bát này được làm bằng gì?

 - Vì làm bằng sứ nên rất dễ vỡ, vì vậy chúng mình phải cẩn thận và nhẹ nhàng khi cầm.

 - Cho trẻ sờ vào cái bát hỏi: Cháu thấy thế nào? Có nhẵn không? Miệng bát có dạng hình gì?

 * Cô chốt lại: Miệng cái bát có dạng hình tròn, dùng để đựng cơm, đựng thức ăn, cái bát ngoài làm bằng sứ còn làm bằng thủy tinh, inox, nhựa, là đồ dùng để ăn.

 c.Tìm hiểu về cái ấm trà bằng xứ:

 - Cô đưa cái ấm ra và hỏi: Cái gì đây? Cái ấm này như thế nào?

 - Cô chỉ vào cái nắp, cái vòi, cái quai ấm, và hỏi trẻ: Đây là cái gì?

 - Nắp ấm dùng để làm gì? Vòi ấm để làm gì? Ấm có quai để làm gì? Có mấy cái quai?

 - Cái ấm được làm bằng gì? Dùng để làm gì?

 * Cô chốt lại : Cái ấm trà được làm bằng xứ, có nắp ấm, vòi ấm và 1 cái quai, dùng để đựng nước, để pha trà và là đồ dùng để uống.

d. Tìm hiểu về cái cốc:

 - Cô đưa cái cốc ra hỏi: Cái gì đây? Có màu gì? Miệng cốc có dạng hình gì?

 - Cô chỉ vào quai cốc hỏi trẻ: Đây là cái gì? Để làm gì? Chiếc cốc này làm bằng gì? Cốc dùng để làm gì?

* Cô chốt lại : Cái cốc thường làm bằng thuỷ tinh, dùng để uống. Nó là đồ dùng rất dễ vỡ, nên khi dùng các con phải cẩn thận

 2. So sánh cái bát với cái cốc:

Cô đưa cái bát và cái cốc ra cho trẻ so sánh:

 - Giống nhau: Đều là đồ dùng trong gia đình

 - Khác nhau: Cái bát làm bằng xứ dùng để ăn cơm, đựng thức ăn. Còn cái cốc làm bằng thuỷ tinh, dùng để uống nước.

 * Mở rộng:

- Ngoài những đồ dùng các con vừa tìm hiểu thì các con còn biết có những đồ dùng gì được dùng để ăn uống trong gia đình nữa?

 - Cho trẻ kể

 - Cô cho trẻ xem hình ảnh trên ti vi

* Giáo dục trẻ: Tất cả những thứ đồ dùng này đều để đựng đồ ăn, uống trong gia đình và rất cần thiết cho cuộc sống hằng ngày và người lớn phải làm vất vả mới làm ra được.Vì vậy, khi dùng chúng mình cần phải giữ gìn cẩn thận và vệ sinh sạch sẽ.
3. Luyện tập: Thi xem ai nói nhanh

 - Cô cho mỗi trẻ lấy 1 rổ tranh lô tô các đồ dùng gia đình.

 - Cô nói đặc điểm, công dụng của đồ dùng, trẻ đưa đồ dùng đó lên và nói tên đồ dùng đó và ngược lại.

 Ví dụ: Cô nói đồ dùng để uống – Trẻ trả lời: cái cốc

 4. Trò chơi: “ Cất đồ dùng về đúng nhà”

 - Cách chơi: Cho trẻ lấy 1 đồ dùng trẻ thích, vừa đi xung quanh lớp vừa hát 1 bài hát. Khi nào có hiệu lệnh “Cất đồ dùng về đúng nhà” trẻ cầm lô tô có kí hiệu đồ dùng để ăn về nhà có kí hiệu đồ dùng để ăn, trẻ có đồ dùng để uống về nhà có kí hiệu đồ dùng để uống.

 - Luật chơi: Bạn nào chạy về sai sẽ phạt nhảy lò cò.

 - Cô cho trẻ chơi 2 – 3 lần.

Hoạt động 3 : Kết thúc

 - Cô nhận xét, tuyên dương.

 - Cho trẻ hát bài " Ngôi nhà mới " và nghỉ

 

- Trẻ hát cùng cô

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ lắng nghe câu đố và trả lời

- Trẻ trả lời cô thoe ý hiểu

- Trẻ quan sát và trả lời cô theo ý hiẻu

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lắng nghe câu đố và trả lời

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ trả lời cô theo ý hiểu

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ so sánh

- Trẻ kể những đồ dùng trẻ biết

-Trẻ xem hình ảnh trên ti vi

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lấy đi lấy rổ tranh lô tô

- Trẻ chọn tranh lô tô đồ dùng  theo yêu cầu của cô đưa lên và nói tên đồ dùng đó

- Trẻ lắng nghe cô giải thích cách chơi và luật chơi

- Trẻ chơi 2-3 lần

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ hát và nghỉ