In trang

TẠO HÌNH ĐỀ TÀI: CẮT DÁN CÁI THANG
Cập nhật lúc : 16:39 05/12/2022

I. Mục đích – yêu cầu:

 1. Kiến thức:

  - Trẻ biết cắt theo đường thẳng và dán thành sản phẩm có màu sắc, bố cục.

 2. Kỹ năng:

  - Phát triển sự khéo léo của đôi tay, rèn luyện tính tỉ mỉ, chăm chỉ cho trẻ.

  - Rèn kĩ năng cắt, cách bôi hồ, dán cách đều nhau.

 3. Thái độ:

  - Trẻ thích thú với sản phẩm của mình tạo ra.

II. Chuẩn bị:

 1. Đồ dùng của cô: 

 - Tranh mẫu cô và của bạn

 - Bìa giấy, kéo, hồ, khăn lau tay, đầu DVD, đĩa nhạc, giá trưng bày sản phẩm.

 2. Đồ dùng của trẻ: 

 - Giấy màu, hồ dán, kéo, giấy A4 đủ cho mỗi trẻ.

 - Khăn lau tay cho trẻ, Rổ đựng đồ dùng. Bàn ghế đủ cho trẻ ngồi.

 3. Địa điểm: Trong lớp

III.Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

Hoạt động 1: Ổn định tổ chức

Cho trẻ hát bài: " Cháu yêu cô chú công nhân”

* Trò chuyện:

 -  Các con vừa hát bài gì?

 - Trong bài hát chú công nhân đang làm những công việc gì?

 - Muốn leo lên cao để xây nhà chú công nhân cần phải có gì?

 - Vậy hôm nay cô sẽ dạy cho các con cắt dán cái thang để tặng cho các chú công nhân nhé!

Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động:

1. Cung cấp biểu tượng:

 * Cho trẻ xem tranh mẫu của bạn:

 - Cô cho trẻ đi xem tranh anh, chị cắt dán cái thang và nêu lên nhận xét

 - Trẻ vào bàn ngồi

 * Cô cho trẻ xem tranh mẫu của cô:

 - Các con xem tranh gì đây?

 - Cái thang này màu gì?

 - Các nấc thang được dán như thế nào?

 ( Cho trẻ nêu lên nhận xét.).

2. Cô làm mẫu:

Muốn cắt dán được cái thang cần có 2 băng giấy dài, và 3 băng giấy ngắn. 2 băng giấy dài làm chân của cái thang, 3 băng giấy ngắn làm nấc thang để giúp chú công nhân leo lên được. Đầu tiên cô lấy 1 tờ thủ công màu vàng để cắt cái thang, cô thích màu vàng còn các con thích cắt cái thang màu gì thì tùy các con. Cô cầm băng giấy trên tay trái và lồng kéo vào ngón tay trỏ và ngón tay cái của tay phải cắt lưỡi kéo cho trẻ nhìn. Cô cắt từng nhát một, cắt cho đến hết băng giấy. thế là cô có một băng giấy dài, cô cắt thêm một băng giấy dài nữa, cô đã cắt được 2 băng giấy dài bằng nhau rồi (Các con nhớ cắt băng giấy cho thẳng nhé). Sau đó cô cắt tiếp 3 băng giấy ngắn bằng nhau. Khi cắt xong cô sẽ xếp xuống giấy, chú ý dán ở giữa trang giấy cho đẹp. Cô xếp 2 băng giấy dài nằm dọc song song nhau, sau đó xếp 3 băng giấy ngắn nằm ngang giữa 2 băng giấy dài khoản cách song song và đều nhau từ trên xuống dưới,  sau đó cô sẽ chấm hồ dán. Khi phết hồ cô nâng từng nan giấy lên và kéo 1 vệt hồ vào mặt sau nan giấy. sau đó đặt nan giấy xuống dán và miết nhẹ. Cô lại tiếp tục dán các nan giấy còn lại tạo thành cái thang. Cô đã dán được cái thang rồi đấy. Các con có muốn cắt dán cái thang giống cô để tặng chú công nhân không?

 - Cô cho trẻ đi lấy nguyên vật liệu, sau đó đi về chổ ngồi để làm.

3. Trẻ thực hiện:

 - Cô hỏi ý định của trẻ: Cắt cái thang màu gì?

 - Hỏi trẻ có ý định làm gì nữa không?

 - Cho trẻ thực hiện ( Trước khi vào bài học cô cho trẻ nhắc lại tư thế ngồi, cách cầm kéo cắt và bôi hồ)

 - Trong khi trẻ thực hiện, cô chú ý hướng dẫn, cho những trẻ còn lúng túng.

 - Nhắc cháu dán ở giữa trang giấy cho đẹp.

 - Động viên trẻ hoàn thành sản phẩm của mình.

4. Trưng bày sản phẩm:

 - Cho trẻ đem tranh treo trên giá

 - Cô cho trẻ tham quan và nhận xét tranh.

 - Con thích bức tranh nào? Vì sao?

* Củng cố: Các con vừa cắt dán tranh gì?

Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động

 - Cô nhận xét – tuyên dương

 

-Trẻ hát

-Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ

-Trẻ lắng nghe

- Trẻ đi xem tranh mẫu của bạn và nêu nhận xét

- Trẻ vào bàn ngồi

- Trẻ đi xem tranh mẫu của cô và nêu nhận xét

- Trẻ lắng nghe cô hướng dẫn và xem cô làm mẫu

-Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ

-Trẻ đi lấy nguyên vật liệu và về chổ ngồi

-Trẻ nêu ý tưởng

-Trẻ trả lời

-Trẻ thực hiện

-Trẻ đem sản phẩm lên trưng

 bày

-Trẻ tham quan và nhận xét tranh.

- Trẻ lắng nghe