In trang

LÀM QUEN VỚI TOÁN Đề tài: TÁCH MỘT NHÓM ĐỐI TƯỢNG THÀNH HAI NHÓM NHỎ HƠN TRONG PHẠM VI 4
Cập nhật lúc : 10:47 24/01/2019

I. Mục đích - yêu cầu:

 1. Kiến thức:

 - Trẻ biết tách một nhóm đối tượng thành hai nhóm nhỏ hơn trong phạm vi 4.

 2. Kỹ năng:

 - Rèn luyện cho trẻ kĩ năng tách, gộp.

 - Kĩ năng phân biệt và kĩ năng đếm trong phạm vi 4.

 3. Thái độ:

 - Rèn ý thức tham gia hoạt động tập thể .

 - Giáo dục trẻ: Phải ăn nhiều loại rau củ quả sẽ rất tốt cho sức khoẻ.

II.Chuẩn bị:

 1. Đồ dùng của cô: 

 - Mô hình vườn rau:  4 Cây bắp cải, 2 củ cà rốt, 2 củ cải.

 - Thẻ số 1,2,3,4. ( Kích thước to hơn của trẻ)

 2. Đồ dùng của trẻ:

 - Mỗi cháu 1 rổ đồ dùng : 4 quả cam, 4 quả táo. thẻ số 1,2,3,4.

 - Mỗi trẻ 4 hạt đỗ

 - 4 hình chữ nhật màu đỏ, 8 hình chữ nhật màu vàng.

 3. Địa điểm : Trong lớp

III.Tổ chức thực hiện:

Hoạt động 1: Ôn định tổ chức.

 - Cho trẻ hát bài " Bầu và bí”

* Trò chuyện:

 - Bài hát các con vừa hát có nhắc đến những loại quả gì?

 - Các con đã ăn những loại quả đó chưa.

 - Những loại quả đó mẹ thường nấu canh cho các con ăn đấy.

 - Giáo dục trẻ: Phải ăn nhiều loại rau củ quả sẽ rất tốt cho sức khoẻ.

 - Hôm nay, Bạn Lan mời chúng ta đến thăm vườn rau của nhà bạn ấy, các con có muốn đi không? Vậy cô cháu mình cùng đi nhé!

Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động:

1. Ôn gộp trong phạm vi 4:

- Cho trẻ đi tham quan mô hình vườn rau nhà bạn Lan. Sáng nay bạn Lan và mẹ bạn Lan hái rất nhiều rau.                                                                                                                                   - Cô cho trẻ đếm số rau của Lan và mẹ hái được , gắn thẻ số tương ứng ( Lan hái được 1 cây rau, mẹ hái được 3 cây rau).                                                                      - Để biết được 2 mẹ con bạn Lan hái được bao nhiêu cây rau thì phải làm thế nào?  ( gộp 1 cây rau của Lan với 3 cây rau của mẹ).                                                           - Cô hỏi trẻ: 3 gộp 1 là mấy?                                                                                       - Cho cả lớp kiểm tra ( đếm và gắn thẻ số tương ứng).                                                - Cô khái quát: 3 gộp 1 là 4                                                                                               - Hái rau xong hai mẹ con bạn Lan còn nhổ thêm cà rốt và củ cải nữa.                      - Các con đếm xem trong rổ có bao nhiêu củ cải và cà rốt rồi gắn thẻ số tương ứng.   ( 1 rổ 2 củ cải, 1 rổ 2 củ cà rốt).                                                                                   - Sau đó cho trẻ gộp củ cải và cà rốt vào chung 1 rổ.                                                  - Hỏi trẻ: 2 gộp 2 là mấy?                                                                                            - Cho cả lớp kiểm tra số củ cải và cà rốt có trong rổ là bao nhiêu củ ( Đếm và gắn thẻ số tương ứng .                                                                                                        - Cô khái quát: 2 gộp 2 là 4 .                                                                                                                   

2. Dạy trẻ tách một nhóm đối tượng thành 2 nhóm nhỏ hơn trong phạm vi 4:

 - Hôm nay bạn Lan tặng cho mỗi bạn một rổ trái cây, các con hãy đi lấy rổ và về chổ ngồi của mình nào.

* Cho trẻ tách thành hai nhóm theo ý thích của trẻ:

- Các con hãy xếp tất cả những quả cam trong rổ ra thành một hàng ngang.

- Cô cho trẻ xếp và đếm số quả cam, gắn thẻ số tương ứng với số quả cam ( 4 quả cam tương ứng với chữ số 4).

- Bây giờ các con hãy tách cho cô 4 quả cam thành hai nhóm theo ý thích của mình. Cô kiểm tra cách tách và hỏi trẻ:

- Con có cách tách thế nào? Có bạn nào có cách tách giống bạn không?

- Bạn nào có cách tách khác?

- Bây giờ các con hãy giúp cô cất những quả cam vào rổ nhé!

- Cô nhận xét các các cách tách theo ý thích của trẻ và khái quát lại: Trong lớp mình các bạn đã có cách tách khác nhau đấy: 1 – 3; 2 – 2.

* Cho trẻ tách theo yêu cầu của cô:

- Bây giờ các con hãy xếp những quả táo trong rổ ra thành một hàng ngang nhé!

- Cô cho trẻ xếp và đếm số quả táo, gắn thẻ số tương ứng với số quả táo( 4 qủa táo)

* Tách 1 – 3:

- Hãy tách cho cô 1 nhóm có 1 quả táo và một nhóm có 3 quả táo.

- Cô cho trẻ đếm số lượng từng nhóm và đặt thẻ số tương ứng. Sau đó cô đi kiểm tra.

- Như vậy, 4 quả táo mà tách thành hai nhóm thì sẽ có một nhóm là 1 và một nhóm là 3.

* Tách 2 – 2:

- Hãy tách cho cô một nhóm có 2 quả táo và một nhóm có 2 quả táo.

- Cô cho trẻ đếm số lượng từng nhóm và đặt thẻ số tượng ứng.

- Như vậy, 4 quả táo mà tách thành hai nhóm thì sẽ có 1 nhóm là 2 và một nhóm là 2.

- Vậy 4 quả táo khi tách ra thành hai nhóm thì sẽ có mấy cách tách? ( Hỏi 1 – 2 trẻ)

- Cô khái quát: Muốn tách một nhóm đối tượng có số lượng là 4 ra thành hai nhóm thì có hai cách tách, mỗi cách khác nhau nhưng cách tách nào cũng cho ta kết quả là 4.

- Cách 1: Tách một nhóm là 1 và một nhóm là 3 hoặc 1 nhóm là 3 và 1 nhóm là 1.

- Cách 2: Tách một nhóm là 2 và một nhóm là 2

- Cô cho trẻ nhắc lại

3. Trò chơi luyện tập:

* Trò chơi 1: “Tập tầm vông”.

- Cách chơi: Các con hãy cầm những hạt đỗ có ở trong rổ vào hai tay của mình, sau đó cùng đọc bài tập tầm vông: “ Tập tầm vông.........cùng xoè tay ra”

- Cô và trẻ xoè tay ra và kiểm tra kết quả trên tay của trẻ.

- Cô cho trẻ chơi 2 lần, bao quát và kiểm tra kết quả, động viên, khuyến khích trẻ sau khi chơi.

* Trò chơi 2: “ Khắc nhập – khắc xuất”

+ Cách chơi: Các bạn di chuyển theo đội hình vòng tròn, vừa đi vừa hát bài hát “Em yêu cây xanh”. Khi có hiệu lệnh “Khắc nhập” thì các bạn phải tạo được nhóm có 4 bạn bước vào trong ô chữ nhật màu đỏ. Khi có hiệu lệnh “Khắc xuất” thì nhóm 4 sẽ phải tách ra làm 2 nhóm khác nhau và bước vào trong ô chữ nhật màu vàng.                                                                                                                                    + Luật chơi: Nhóm nào không tạo được nhóm có số lượng là 4 và không tách được thành 2 nhóm thì sẽ phải nhảy lò cò một vòng quanh lớp.                                                     - Cô cho trẻ chơi 2 lần: Cho trẻ tách theo ý thích của mình.                                                   - Cô bao quát và kiểm tra kết quả, động viên khuyến khích trẻ sau khi chơi.      Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động                                                                                      - Nhận xét tuyên dương                                                                                              - - Cô cho trẻ hát bài: “Hoa kết trái”. Nghỉ./.