LÀM QUEN VỚI TOÁN ĐỀ TÀI: PHÂN BIỆT HÌNH TRÒN, VUÔNG, TAM GIÁC, CHỮ NHẬT
Cập nhật lúc : 16:22 09/04/2018
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ phân biệt được hình tròn, hình vuông, tam giác, chữ nhật.
2. Kỹ năng:
- Trẻ nhận biết, phân biệt được các hình, gọi đúng tên các hình.
- Rèn kĩ năng so sánh điểm giống và khác nhau giữa các hình.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ chú ý tập trung trong giờ học.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô: - 1 hình tròn, 1 hình vuông, 1 hình tam giác, 1 hình chữ nhật
- 1số chiếc xe ô tô có dán các hình
- 1 số đồ dùng, đồ chơi có dạng hình tròn, vuông, tam giác , chữ nhật đặt xung quanh lớp.
2. Đồ dùng của trẻ: Mỗi trẻ một rổ các hình: tròn, vuông, tam giác, chữ nhật
3. Địa điểm: Trong lớp
III. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức:
- Cho trẻ hát bài “Em tập lái ô tô”
- Bài hát nói em bé đang làm gì?
- Các con có thích lái xe ô tô giống bạn không?
- Bây giời cô cháu mình lái xe ô tô đến cửa hàng bán đồ chơi nhé!
Hoạt động 2:Hướng dẫn hoạt động :
1. Ôn nhận biết hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật:
- Các con nhìn xem có rất nhiều chiếc xe ô tô .
- Bánh xe có dạng hình gì? Cái vô lăng xe có dạng hình gì?
- Cửa xe có dạng hình gì? Thùng xe có dạng hình gì?
- Trên đầu xe có trang trí có dạng hình gì?
2. Phân biệt hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật:
* Hình tròn:
- Cô đưa hình tròn lên và hỏi trẻ:
- Đây là hình gì? Màu gì? ( Hình tròn màu đỏ)
- Cô cho một cháu lên sờ quanh hình tròn và hỏi trẻ: Hình tròn có cạnh không?
- Đúng rồi, hình tròn là một đường cong khép kín, trơn, nhẵn, không có góc, không có cạnh.
- Chúng mình cùng lăn thử xem hình tròn có lăn được không? Tại sao lại lăn được?
( có thể lăn được trên mặt đất vì không có góc, có cạnh).
- Cho trẻ phát âm, cá nhân phát âm.
* Hình vuông:
- Đây là hình gì? Màu gì? Hình vuông có mấy cạnh? ( hình vuông màu xanh, có 4 cạnh)
- Cô cho trẻ đếm cạnh hình vuông trái sang phải
- 4 cạnh của hình vuông như thế nào? (4 cạnh bằng nhau)
- Cô lấy thước dây hoặc dây len đo cho trẻ xem
- Cô cho trẻ lăn hình vuông và hỏi trẻ:
- Hình vuông có lăn được không? Vì sao không lăn được?
* So sánh hình tròn và hình vuông:
- Hình tròn và hình vuông có gì khác nhau? Khác nhau ở điểm nào? Còn màu sắc thì sao?
* Hình chữ nhật:
- Đây là hình gì? Màu gì?( Hình chữ nhật màu vàng)
- Cho cả lớp nhắc lại hình chữ nhật.
- Hình chữ nhật có mấy cạnh? ( 2 cạnh dài, 2 cạnh ngắn)
- Các cạnh của hình chữ nhật như thế nào? ( 2 cạnh dài bằng nhau, 2 cạnh ngắn bằng nhau)
- Cho trẻ chỉ cạnh dài và cạnh ngắn và đếm
* Hình tam giác:
- Đây là hình gì? Màu gì? ( Hình tam giác, màu hồng)
- Hình tam giác có mấy góc, mấy cạnh? Các góc, các cạnh như thế nào với nhau?
( 3góc, 3 cạnh bằng nhau)
- Cô chỉ vào các cạnh của hình tam giác cho trẻ đếm
- Cho cho trẻ lăn hình và hỏi trẻ có lăn được không? Vì sao?
* So sánh hình chữ nhật và hình tam giác:
- Hình chữ nhật và hình tam giác có gì khác nhau? Giống nhau?
* Liên hệ thực tế: Cho trẻ đi xung quanh lớp xem đồ chơi gì có dạng hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật.
3. Luyện tập:
- Cho trẻ lấy đồ dùng và về 3 tổ
- Cô cho trẻ đưa hình theo yêu cầu của cô và nói đặc điểm chính của hình.
VD: Cô nói tên hình – Trẻ chọn hình và giơ lên
Cô nói đặc điểm chính của hình – Trẻ nói tên hình và giơ lên
4. Trò chơi: “Về đúng hình”
- Cô giới thiệu tên trò chơi và cánh chơi.
- Cách chơi: Cô có 4 bức tranh về 4 hình để ở các góc. Cho trẻ chọn 1 hình mà trẻ yêu thích cầm trên tay. Trẻ vừa đi vừa hát, khi nghe hiệu lệnh về đúng hình trẻ chạy nhanh về đúng hình cầm trên tay Bạn nào chạy về không đứng hình giống như hình đang cầm trên tay thì phạt nhảy lò cò.
- Cho trẻ chơi 2 lần.
Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động:
- Cô nhận xét tuyên dương
- Cho trẻ hát bài “Trời mưa” và nghỉ./.
Bản quyền thuộc Trường mầm non Thuận Hòa
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://mn-thoa.tphue.thuathienhue.edu.vn/