In trang

LÀM QUEN VĂN HỌC KỂ CHUYỆN: RÙA CON TÌM NHÀ
Cập nhật lúc : 16:04 30/12/2015

I. Mục đích - yêu cầu:

 1. Kiến thức:

  - Trẻ hiểu được nội dung của câu chuyện, nhớ tên và các nhân vật trong câu chuyện

2. Kỹ năng:

 - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

 - Trẻ trả lời được các câu hỏi của cô

 3. Thái độ:

 - Giáo dục trẻ biết yêu quí các con vật.  

II. Chuẩn bị:

+ Đồ dùng của cô :

 - Tranh minh hoạ phù hợp với nội dung câu chuyện

 - 2 bộ tranh có nội dung của câu chuyện : 2 con rùa ,2 đàn ong , 2 con  ốc sên , 2 con chuột )

 - 2 Bảng đa năng .  6 bông hoa.

+ Đồ dùng của trẻ :

 - cả lớp áo quần gọn gàng sạch sẽ.

III. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động 1: Ôn định tổ chức.

+ Ổn định :

-  Cho trẻ hát bài hát “Rì rà rì rầm”

+Trò chuyện:

- Các con vừa hát bài hát gì?

- Trong bài hát nhắc đến con gì? Con rùa sống ở đâu ? Ngoài con rùa còn có những con vật gì sống dưới nước nữa?  ăn cá vào cho ta chất gì? Các con phải làm gì để bảo vệ các con cá quí hiếm?

Giows thiệu bài: Có một câu chuyện nói về một chú rùa con đi tìm nhà của mình Muốn biết chú có tìm được nhà cho mình không. Bây giò các con hãy lắng nghe cô kể câu chuyện  “Rùa con tìm nhà” nhé!

Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động

1. Làm quen tác phẩm văn học:

- Lần 1: Cô kể diễn cảm không tranh.

- Lần 2: cô kể diễn cảm kết hợp sử dụng tranh : cô dùng que chỉ vào tranh, thể hiện tình cảm, xúc cảm thông qua cử chỉ, điệu bộ, nét mặt…

2. Kể trích dẫn làm rõ nội dung câu chuyện  - giải thích từ khó:

- Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì?

- Trong câu chuyện có những con vật gì?

- Mở đầu câu chuyện  tác giả đã nhắc đến con gì ?

* Trích dẫn:

“ Có một chú rùa con mới nở đã vội vàng đi đâu?

- Thấy tổ ong trên cây…. Rùa con vươn cổ lên hỏi gì?

- Thấy đàn ong bay ra rùa con đã làm gì?

- Thấy hang chuột rùa con định làm gì?

- Chuột đã làm gì khi thấy rùa con?

- Thấy dòng sông rùa con nghĩ gì?

- Rùa con bò lên bờ thì gặp ai?

- Rùa con nói gì với ốc sên?

- Ôc sên đã nói gì với rùa con.

* Giải thích từ khó :

Vươn cổ” có nghĩa là cố gắng làm sao để cổ mình dài ra

3.Trò chơi: “Gắn tranh theo nội dung câu chuyện”

+ Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội. Khi nghe hiệu lệnh trò chơi bắt đầu,  bạn đầu tiên chạy lên chọn một bức tranh gắn lên bảng rồi chạy về chạm nhẹ vào tay bạn thứ 2 và cứ như thế cho đến bạn cuối cùng,

+ Luật chơi: Khi nghe hiệu lệnh trò chơi kết thúc đội nào gắn xong và đúng theo nội dung câu chuyện, đội đó sẽ chiến thắng.

- Cho lớp tiến hành chơi, sau mỗi lần chơi cô nhận xét và tặng hoa cho đội thắng.

Hoạt động 3: Kết thức hoạt động

- Cô nhận xét tuyên dương

- Cho cả lớp hát bài hát “Rì rà rì rầm” và nghỉ