In trang

LÀM QUEN VĂN HỌC Đề tài: Kể chuyện: “ Tích Chu”
Cập nhật lúc : 08:42 27/11/2017

I. Mục đích - yêu cầu:

 1. Kiến thức:

 - Trẻ nhớ tên chuyện, hiểu được nội dung câu chuyện, nhớ các nhân vật có trong chuyện .

 2. Kỹ năng:

 - Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

 - Trẻ trả lời được các câu hỏi trong câu chuyện.

 3. Thái độ:

 - Trẻ hứng thú tham gia giờ học.

 - Giáo dục trẻ biết yêu quý, giúp đỡ, quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.

II. Chuẩn bị:

 1.Đồ dùng của cô:  - Băng hình câu chuyện : “Tích chu “

                           - Tivi, đầu DVD,

 2.Đồ dùng của trẻ:  - 2 bộ tranh rời theo nội dung câu chuyện, 2 tấm bảng đa năng.

 3. Địa điểm:            - Trong lớp

III.Tổ chức thực hiện :

Hoạt động 1: Ổn định tổ chức:

 - Cô mở nhạc cho trẻ hát bài " Cả nhà thương nhau"

* Trò chuyện:

 - Các con vừa hát bài gì? Trong bài hát có nhắc đến ai?

 - Ngoài ba, mẹ và các con nhà chúng ta còn có ai nữa?

 - Bà là người lớn tuổi nhất nhà cần phải nghỉ ngơi, vì vậy khi chơi các con phải như thế nào?

 - Các con phải ngoan ngoan, vâng lời bà, khi bà ăn xong phải lấy tăm, rót nước mời bà uống. Khi chơi phải giữ im lặng để bà nghỉ ngơi .

* Giới thiệu bài: Có một bạn  nhỏ vì ham chơi đã không biết vâng lời bà, làm cho bà buồn và bà đã hóa thành chim bay lên trời. Muốn biết cậu bé đã làm gì để bà trở lại thành người.  Bây giờ các con hãy lắng nghe cô kể câu chuyện: “ Tích chu” nhé!

Hoạt dộng 2: Hướng dẫn hoạt động

1. Cô kể chuyện:

 - Cô kể lần 1: Cô kể diễn cảm không tranh

 - Cô kể lần 2: Cô kể diễn cảm kết hợp xem tranh

2. Trích dẫn, đàm thoại theo nội dung câu chuyện:

 - Các con vừa nghe cô kể câu chuyện gì?

 - Trong câu chuyện có những ai?

 - Bố mẹ tích chu mất sớm Tích Chu ở với ai?

 - Thế tình thương bà dành Tích Chu ra sao?

 * Giải thích từ khó: Cao hơn trời rộng hơn biển có nghĩa là : thương rất nhiều.

 - Lớn lên Tích Chu có thương bà không?

 - Vì làm viếc vất vả, ăn uống lại kham khổ nên bà bị ốm, bà lên cơn sốt cao, bà khát nước quá. Bà gọi Tích chu lấy nước cho bà uống nhưng vì ham chơi Tích Chu không nghe nên bà đã như thế nào? Và ai đã xuất hiện?

 - Bà tiên bảo tích chu đi đâu? Tích chu có đi không?

 - Cuối cùng Tích Chu đã làm được những gì? Bà trở lại như thế nào?

3. Trò chơi : " Gắn tranh theo nội dung câu chuyện"

 - Cô giải thích luật chơi, cách chơi.

 * Cách chơi: Cô có 2 tấm bảng đa năng và 2 rổ tranh theo nội dung câu chuyện dành cho 2 đội, khi nghe hiệu lệnh của cô bạn đứng đầu sẽ chạy lên lấy 1 bức tranh dán lên bảng, sau đó chạy về chạm nhẹ vào tay bạn kế tiếp và chạy về đứng cuối hàng. Bạn thứ 2 lại chạy lên lấy 1 bức tranh dán lên bảng, chú ý dán theo đúng trình tự nội dung câu chuyện. Cứ như vậy cho đến khi nghe hiệu lệnh kết thúc thì dừng lại

 * Luật chơi:  Đội nào dán nhanh và đúng đội đó sẽ chiến thắng.

 - Cô cho trẻ chơi 2 lần

Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động

 - Cô nhận xét, động viên và khen trẻ.

 - Cho trẻ hát bài:" Cháu yêu bà" và nghỉ.