KHÁM PHÁ XÃ HỘI ĐỀ TÀI: TRÒ CHUYỆN VỀ CÔNG VIỆC CỦA MỘT SỐ NGHỀ DỊCH VỤ QUEN THUỘC
Cập nhật lúc : 08:21 05/12/2017
I. Mục đích - yêu cầu:
1.Kiến thức:
- Trẻ biết một số nghề dịch vụ quen thuộc gần gũi như: Bán hàng, cắt tóc, hướng dẫn viên du lịch.
- Trẻ biết tên gọi của người làm nghề, trang phục, một số đồ dùng đặc trưng của từng nghề.
2.Kỹ năng:
- Phát triển ngôn ngữ, khả năng quan sát, chú ý có chủ định cho trẻ..
- Trẻ biết so sánh, phân biệt một số điểm giống nhau và khác nhau trong công việc, đồ dùng, dụng cụ, trang phục…của những người làm trong mỗi nghề.
3.Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết thể hiện tình cảm quý trọng đối với mỗi người lao động trong nghề và công việc của họ.
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô:
- Máy tính có hình ảnh chủ đề: Aó quần, đồ dùng, dụng cụ của người bán hàng mỹ phẫm, cắt tóc, hướng dẫn viên du lịch . .
2. Đồ dùng của trẻ:
- 3 bức tranh về 3 nghề: Bán hàng, cắt tóc, hướng dẫn viên du lịch
- Lô tô về các nghề: Bán hàng, cắt tóc, hướng dẫn viên du lịch, tranh, đồ dùng, dụng cụ của các nghề đủ cho mỗi trẻ
III. Tổ chức thực hiên:
Hoạt động 1: Ôn định tổ chức
Cho trẻ đọc bài thơ: “ Bé làm bao nhiêu nghề”
* Trò chuyện: Các con vừa đọc bài thơ gì?
- Trong bài thơ em bé đã chơi làm nghề gì?
- Ngoài những nghề đó các con còn biết những nghề nào nữa?
- Các con ạ, trong xã hội có rất nhiều nghề, mỗi nghề đều làm những công việc khác nhau, nhưng tất cả đều phục vụ cho đời sống con người. Vì vậy các con phải biết quý trọng những người lao động làm các nghề khác nhau trong xã hội các con nhớ chưa.
* Hôm nay cô cháu mình sẽ trò chuyện về một số nghề dịch vụ quen thuộc nhé!
Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động:
1. Trò chuyện về công việc của một số nghề dịch vụ:
* Nghề cắt tóc:
- Cô trình chiếu hình ảnh cô thợ cắt tóc :
- Cho trẻ quan sát và nêu nhận xét :
- Các cháu vừa xem hình ảnh nghề gì ?
- Cô thợ cắt tóc đang làm gì ?
- Cô dùng gì để cắt tóc cho mọi người ?
- Công việc của nghề cắt tóc là làm gì
- Đồ dùng của nghề cắt tóc là cần có những gì ? ( Kéo, lược, máy uốn, ép, sấy tóc, hấp tóc...)
- Nghề này giúp mọi người như thế nào ?
- Giáo dục trẻ không nên đến gần tiệm cắt tóc, vì khi cắt tóc, tóc có thể sẽ bay vào mắt, miệng...ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
* Nghề bán hàng :
- Cô trình chiếu hình ảnh quầy bán hàng :
- Hình ảnh gì đây ?
- Các cô đang làm gì ?
- Các cô bán những loại hàng gì ?
- Công việc của nghề nhân viên bán hàng là làm gì ?
* Giáo dục : Trẻ biết yêu quý các cô nhân viên bán hàng vì hoạt động bán hàng giúp con người đáp ứng nhu cầu cần thiết của cuộc sống. đang làm gì?
* Nghề hướng dẫn viên du lịch :
- Cô trình chiếu hình ảnh hướng dẫn viên đang hướng dẫn khách đi tham quan
- Các cháu vừa xem hình ảnh nghề gì ?
- Công việc của hướng dẫn viên du lịch là làm gì ?( Hướng dẫn, đi cùng, kể
( nói) cho những người đi tham quan du lịch biết về vẻ đẹp, những điều kì thú, kì lạ...)
- Các địa điểm hướng dẫn viên đưa khách đến tham quan là đâu ? ( Là nơi có cảnh đẹp, các di tích lịch sử của quê hương, đất nước....)
* Mở rộng
- Ngoài những nghề các cháu vừa làm quen còn có những nghề dịch vụ gì nữa ?
( nghề lái xe, lái tàu lửa, lái tàu thủy...)
2. Luyện tập: « Thi xem ai nhanh »
- Cô chuẩn bị cho mỗi trẻ một rổ tranh lô tô về các nghề, đồ dùng, dụng cụ của các nghề.
- Cô cho trẻ chơi chọn nhanh theo yêu cầu của cô.
- VD : Cô nói tên nghề - Trẻ chọn tranh lô tô đưa lên
Hoặc cô nói Cửa hàng tôi có gì – Trẻ chọn nghề bán hàng đưa lên
3. Trò chơi: « Về đúng nghề »
- Cô giải thích luật chơi và cách chơi
- Cô có 3 tranh 3 loại nghề, mỗi trẻ đã có mỗi dụng cụ của 1 nghề trong tay, Cô bắt 1 bài hát trẻ vừa đi vừa hát, khi nghe hiệu lệnh của cô, trẻ có tranh lô tô nghề gì thì tìm về tranh của nghề đó.
- Co cho trẻ chơi 2 – 3 lần
Hoạt động 3: Kết thúc hoạt động
Nhận xét tuyên dương
Cho trẻ hát bài: « Cháu yêu cô thợ dệt » và nghỉ./.
Bản quyền thuộc Trường mầm non Thuận Hòa
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://mn-thoa.tphue.thuathienhue.edu.vn/