In trang

KHÁM PHÁ KHOA HỌC TRÒ CHUYỆN VỀ CÁC CON VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC
Cập nhật lúc : 15:59 30/12/2015

I. Mục đích - yêu cầu:

 1. Kiến thức:

   - Trẻ gọi được tên , nêu được những bộ phận chính bên ngoài của các con vật sống dưới nước.

  - Trẻ biết được một số hoạt động của các con vật đó ( Bơi, đớp mồi...)

 2. Kỹ năng:

  - Bước đầu biết phân biệt được một số loài cá, tôm, cua, mực…. theo nơi sống( nước ngọt, nước mặn). Phát triển khả năng quan sát

 3. Thái độ:

  - Giáo dục trẻ biết được ích lợi chung của các con vật đó và biết bảo vệ chúng.

II. Chuẩn bị:

 1.Đồ dùng của cô:  - Đĩa CD một số  con vật sống dưới nước. 

                                - Ti vi, đầu đĩa, băng nhạc, 2 bảng đa năng. 

 2.Đồ dùng của trẻ: - Mỗi trẻ 1 con cá, tôm, cua, mực, các bộ phận cắt rời  của các con vật đó.

                                - Tranh lô tô của các con vật sống dưới nước. 3 bức tranh vẽ nơi sống của các con vật đó.

3. Địa điểm:           - Trong lớp

III. Tổ chức thực hiện

 Hoạt động 1: Ôn định tổ chức:

 - Cho trẻ hát bài : "Cá vàng bơi"

 * Trò chuyện:

 - Các con vừa hát bài gì?

 - Trong bài hát có nhắc đến con gì?

 - Thế ở nhà các con có nuôi cá không ?

 - Nhà các con nuôi cá thì các con phải làm gì?

 - Đó là cá cảnh chúng ta nuôi cho đẹp. Ngoài ra còn có một số loài cá chúng cho ta thịt, mẹ thường mua về nấu ăn rất ngon. Trong cá có rất nhiều chất đạm ăn vào giúp cơ thể chúng ta mau lớn, khỏe mạnh, vì thế các con nhớ nhắc mẹ mua cá về nấu ăn nha.

 - Hôm nay, cô và các con sẽ quan sát và nhận xét về đặc điểm và lợi ích của cá nhé!

Hoạt động 2: Hướng dẫn hoạt động

 1.Quan sát và nhận xét:

 - Cô đố các con cô có con cá gì?

 (Cô mở ti vi hình ảnh con cá vàng)

 - Cho trẻ nhắc lại tên 2 lần.

 - Cô chỉ vào từng phần của cá và cho trẻ kể tên: Đây là phần gì của cá?

 - Trên đầu cá có gì? Mình cá có gì?

 - Cá bơi bằng gì?

 - Cá con nhìn xem khi cá vớt ra khỏi nước nó sẽ như thế nào?

 - Cô có một trò chơi cho các con chơi đó là :" Nói đúng tên các bộ phận của cá "( Cô mở lần lượt các bộ phận của cá để trẻ quan sát và nhận xét)

 - Có rất nhiều loài cá cung cấp cho ta nguồn thực phẩm, chúng ta cùng xem nhé!( Cô dùng hình ảnh của các loài cá khác nhau trên ti vi, khi đến loài cá nào cô dừng hình ảnh và hỏi trẻ):

 - Cá có gì? Màu sắc của nó? Nó đang làm gì? Thức ăn của cá là gì?

 - Cá cảnh có nhiều loại các cháu hãy cùng xem và gọi tên.

 * Mở rộng:

 Có nhiều loại cá là động vật quý hiếm cần được bảo vệ đấy. Các con hãy nhìn xem đó là những con cá gì nhé (Cô bật ti vi hình ảnh cá voi, cá mập, cá heo)

 2. Luyện tập: "Thi xem ai nhanh"

 - Cô cho trẻ đọc thơ " Cá ngủ ở đâu" và đi lấy đồ dùng.

 - Cô đã chuẩn bị cho mỗi con một con cá ở các góc, các con hãy đi lấy và mang về chỗ ngồi của mình.

 - Lần 1: Cô nói tên các bộ phận -Trẻ chỉ nhanh chỉ đúng

 - Lần 2:  Giấu nhanh giấu đúng các bộ phận ( Cô yêu cầu giấu bộ phận nào thì trẻ giấu đúng bộ phận đó và gọi đúng tên)

3. Trò chơi:

Trò chơi : "Ghép nhanh các bộ phận của cá "

 - Cô cho trẻ chia làm 2 đội

 - Cô nêu yêu cầu : Hãy chọn những bộ phận của cá, gắn thành hình con cá lên bảng .

- Cách chơi: Mỗi đội xếp thành một hàng dọc, khi nghe hiệu lệnh của cô, bạn đứng đầu tiên sẽ chạy lên chọn trong rổ của đội mình 1 bộ phận của con cá dán lên bảng rồi chạy về cuối hàng. Cứ như thế, cho đến hết thời gian .

 - Luật chơi: Hết thời gian, đội nào gắn đúng và nhanh hơn, đội đó thắng cuộc.

 - Cho trẻ chơi 2- 3 lần

Hoạt động 3 : Kết thúc

 - Cô nhận xét, tuyên dương.

 - Cho trẻ hát bài " Cá vàng bơi".